0220-3777514
Thức ăn chăn nuôi Hoa Kỳ, Gold Coin, THức ăn bổ sung thay thế bột cá

Hỗ trợ kỹ thuật

  • Mr.Hùng_AFC Liên hệ: (84-220) 3777514
  • CSKH Hỗ trợ khách hàng (84-220) 3777514
Thống kê truy cập
Online 120
Hôm nay 193
Tổng 4.646.795

Tìm ra loại thức ăn bổ sung axit amin rẻ hơn bột cá

13/06/2015 08:47:30

 Threonine là một acid amin quan trọng đối với heo, và thường được bổ sung trong khẩu phần heo. Ở Mỹ, xu hướng sản xuất axit amin kết tinh ngày càng phổ biến, và các sản phẩm có chức năng giống axit amin cũng được sử dụng như là 1 dạng thức ăn trong chăn nuôi heo.

Một nhóm nhà khoa học tại Đại học Illinois (Hoa Kỳ) đang nghiên cứu 1 chất tổng hợp có chức năng tương tự như threonine. Sự thành công của nghiên cứu này dự báo sẽ cho ra 1 chất có cùng chức năng bổ sung protein cho heo, nhưng lại rẻ hơn bột cá mà các trại heo vẫn hay sử dụng.

“Để tạo ra threonine tổng hợp, bạn phải lên men carbohydrate. Quá trình lên men này được diễn ra nhờ sự có mặt của 1 số loại vi khuẩn đã được nhóm nghiên cứu lựa chọn. Trong khối carbohydrate lên men bạn sẽ thấy có những tinh thể L-threonine, đó là cái chúng ta cần. Và chúng tôi chỉ cần lọc các tinh thể L-threonine ra, chúng rất giàu protein”, Giáo sư Hans Stein – trưởng nhóm nghiên cứu – cho biết.

Giáo sư Stein cũng tiến hành các thí nghiệm so sánh hàm lượng protein của các sinh threonine nhân tạo và của bột cá, đồng thời kiểm tra xem khi heo ăn threonine nhân tạo vào, tỉ lệ tiêu hóa thành công protein và axit amin có gì khác biệt so với ăn bột cá hay không.

Kết quả cho thấy, threonine nhân tạo chứa 81.8% protein thô, trong khi chỉ số này ở bột cá là 65.6%.

Tỉ lệ tiêu hóa thành công protein và axit amin khi heo ăn theronine cũng ấn tượng không kém, khi chúng tỏ ra ưu thế hơn so với trường hợp heo ăn bột cá. Cụ thể, heo sẽ tiêu thụ được 83.5% lượng axit amin khi ăn threonine nhân tạo, còn nếu ăn bột cá thì chỉ tiêu thụ được 72.3% hàm lượng axit amin.

Ở một thử nghiệm khác, Giáo sư Stein cũng phát hiện ra rằng threonine nhân tạo chứa 4935 kcal/kg năng lượng tiêu hóa và 4335 kcal/kg năng lượng trao đổi, trong khi 2 chỉ số đó của bột cá là 3957 kcal/kg và 3508 kcal/kg.

Với những kết quả nghiên cứu đó, Giáo sư Stein cho rằng threonine nhân tạo hoàn toàn có thể được sử dụng thay thế cho bột cá hoặc cho các loại thực phẩm bổ sung protein làm từ động vật khác, đặc biệt là trong giai đoạn heo cai sữa.

Nguồn: