0220-3777514
Nuôi lợn cho nghe nhạc, Cám AFC, Cám Gold Coin

Hỗ trợ kỹ thuật

  • Mr.Hùng_AFC Liên hệ: (84-220) 3777514
  • CSKH Hỗ trợ khách hàng (84-220) 3777514
Thống kê truy cập
Online 36
Hôm nay 1.080
Tổng 4.652.449

Nuôi heo chóng lớn bằng cách cho nghe nhạc

17/01/2015 20:30:07

Người Nhật cho Bò KOBE nghe nhạc, nay ở Việt Nam Lợn cũng được nghe nhạc để "NGủ ngon, chóng lớn".

 

Nuôi heo chóng lớn bằng cách cho nghe nhạc

2
 

Giữa trưa, hàng trăm con heo đang lim dim ngủ theo tiếng nhạc phát ra từ máy thu thanh.

Chuyện lạ này ở một trang trại nuôi heo tại thành phố Vĩnh Long, khi chủ nhân áp dụng công nghệ tương tự người Nhật Bản làm với bò Kobe nổi tiếng cho thịt ngon, mềm.

Trại heo của anh Nguyễn Vũ Phương (phường 8, TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) lâu nay trở thành địa chỉ tham quan hấp dẫn cho giới chăn nuôi trong và ngoài tỉnh nhờ áp dụng công nghệ cho heo nghe nhạc từ đài phát thanh.

Nằm trong nội ô TP. Vĩnh Long, nhưng trại chăn nuôi heo của anh Nguyễn Vũ Phương không hề bị người dân xung quanh phàn nàn về tình trạng ô nhiễm, hôi thối, ồn ào. Đặc biệt, việc cho heo nghe nhạc để heo chóng lớn là cách nuôi “độc nhất vô nhị” ở địa phương.

Đến nhà anh Phương vào buổi trưa, chúng tôi hoàn toàn không nghe bất cứ tiếng kêu rống  nào của những chú heo tới cữ ăn.

Anh Phương khoe: “Mấy trăm con heo phía sau nhà đang ngủ say, bất cứ tiếng động nào cũng không làm chúng thức dậy đâu vì đang nghe nhạc yêu cầu của Đài FM Vĩnh Long”.

Anh Phương đưa chúng tôi ra phía sau khu chuồng rộng trên 320 m2. Trên cây cột đúc ở giữa chuồng là lủng lẳng một cái radio khá to.

Xa xa, anh lắp đặt một thùng loa bass. Có người lạ đến, tiếng nói chuyện ồn ào, nhưng những chú heo to nhỏ vẫn nằm ngủ im lìm, như không có chuyện gì xảy ra.

Anh Phương kể: “Cách đây khoảng 5 năm, gia đình tôi có nuôi mấy con heo nái, mỗi khi có người lạ đến hay tiếng máy cưa gần nhà rồ lên là lũ heo bị giật mình, la hét inh ỏi cả xóm. Khi sinh heo con thì rất èo uột, đa phần là thất bại.

“Trong một lần tôi nghe thời sự trên đài thông tin những trang trại nuôi bò ở nước ngoài lấy sữa được nhiều nhờ cho bò nghe nhạc. Thế là tôi áp dụng ngay trên đàn heo của mình”.

Cũng theo anh Phương: “Một tháng chưa quen, hai tháng cũng chưa và phải đến cả một lứa heo thì chúng mới bắt đầu thích nghe nhạc, hễ không có tiếng nhạc hay nghe chương trình gì thì chúng bắt đầu la hét.

 

“Những lứa sau đó, tôi thấy hiệu quả heo mau tăng cân rất rõ rệt. Những đàn heo của tôi khi xuất chuồng đều thu lợi nhuận cao hơn 30% chi phí bỏ ra”.

Năm 2011, anh Phương nuôi 10 con heo nái, trong 1 năm đẻ 2 lứa heo con được 160 con. Năm đó, anh Phương cho xuất chuồng được 8 lần, mỗi lần được gần 2 tấn, với giá 53 triệu đồng/tấn. Gia đình anh thu được trên 800 triệu, trừ chi phí anh còn lời gần 300 triệu đồng…

Đến năm 2014, anh tiếp tục duy trì 20 con heo nái, heo con đẻ ra đều để lại nuôi hết. Bình quân hàng tháng, anh Phương cho xuất chuồng từ 2,2 đến 2,6 tấn heo hơi thịt.

Năm 2014, với 26 tấn heo xuất chuồng, anh thu được hơn 1,8 tỉ đồng. Trừ chi phí, anh thu lợi gần 700 triệu đồng.

Chuồng heo của anh lúc nào cũng có khoảng 200 con heo đủ cỡ. Theo anh Phương, nhờ cho heo nghe nhạc mà gia đình cũng có thời gian rảnh, heo tăng trọng rất rõ bởi vừa được ngủ sâu và quên giờ ăn theo quy luật: “ăn no, ngủ kỹ lên cân mấy hồi”.

“Có những lúc đã tới giờ ăn trưa, nhưng tôi chưa cho ăn, chúng cũng không đòi vì vẫn còn ngủ theo tiếng nhạc. Nhưng nếu tôi tắt radio thì tất cả heo trong chuồng đồng loạt thức giấc và đòi ăn”, anh Phương kể.

“Heo của tôi nghe nhạc từ 5 giờ sáng đến tối. Ngoài các chương trình nhạc theo yêu cầu, nhạc thính phòng, nhạc tiền chiến… cho đến các chương trình văn hóa nghệ thuật, thậm chí ca nhạc nước ngoài cũng được bầy heo tiếp nhận.

“Đài phát chương trình gì là heo nghe chương trình đó. Mỗi khi cúp điện, tôi phải dùng pin lắp vào radio để tiếp tục phát nhạc cho lũ heo nghe, chúng mới chịu ngủ”, anh Phương cho biết thêm.

Công nghệ nuôi heo bằng cách cho nghe nhạc này được cả Hội Nông dân phường 8, TP. Vĩnh Long và cả Hội Nông dân tỉnh Vĩnh Long đánh giá cao, nhiều năm liền anh Phương được UBND TP. Vĩnh Long khen thưởng và biểu dương.